Tên gói tư vấn: Thiết kế và phát triển Website quản lý can thiệp trầm cảm.
Tên dự án: Dự án “Tele-SSM: Sáng kiến ứng dụng công nghệ điện thoại trong can thiệp các kỹ năng tự quản lý trầm cảm có sự hỗ trợ tại Việt Nam”
Chủ dự án: Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội
GIỚI THIỆU CHUNG
1. Giới thiệu chung về tổ chức
Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) được thành lập ngày 27 tháng 5 năm 2002 bởi một nhóm nhà khoa học lâu năm đã từng là những cán bộ nghiên cứu cấp cao của Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam trong lĩnh vực xã hội và y tế. ISDS là nơi hội tụ của những nhà nghiên cứu xã hội hàng đầu của đất nước. ISDS là đơn vị sáng lập cho nhiều tổ chức liên minh về xã hội dân sự và nghề nghiệp, ví dụ như Diễn đàn Xã hội Dân sự Hợp tác Phòng chống AIDS (VCSPA) năm 2008, Liên minh vì Công bằng Sức khỏe (PAHE) năm 2010 và Mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet) năm 2015. Năm 2010, ISDS cho ra đời Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI). Giờ đây SCDI đã là trở thành một tổ chức phi chính phủ mới có tư cách pháp nhân độc lập để quản lý VCSPA và làm việc với những nhóm yếu thế trong cả nước.
ISDS hoạt động trên nhiều lĩnh vực, bao gồm giới, tình dục, và sức khỏe tình dục; HIV/ AIDS; Di cư nội địa và quốc tế; bảo trợ xã hội cho các nhóm dân cư bị thiệt thòi; và phát triển xã hội. Mỗi lĩnh vực đều có sự kết hợp giữa nghiên cứu, vận động chính sách, chia sẻ thông tin, và xây dựng năng lực..
2. Tóm tắt dự án
Nghiên cứu “Tele-SSM: Sáng kiến ứng dụng công nghệ điện thoại trong can thiệp các kỹ năng tự quản lý trầm cảm có sự hỗ trợ tại Việt Nam” được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS) và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc Gia (NAFOSTED). Mục đích cuối cùng của nghiên cứu là đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ điện thoại vào can thiệp hỗ trợ các kỹ năng tự quản lý trầm cảm SSM, nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc tâm lý dựa trên khoa học và tiết kiệm chi phí cho người trầm cảm nhẹ và vừa.
3. Mục tiêu của dự án bao gồm:
Các mục tiêu cụ thể của nghiên cứu này bao gồm:
- Chuyển đổi can thiệp hỗ trợ các kỹ năng tự kiểm soát trầm cảm SSM từ hình thức trực tiếp sang qua điện thoại;
- Phát triển phần mềm quản lý quá trình cung cấp can thiệp và quản lý các ca nhận can thiệp;
- Phân tích và đánh giá hiệu quả can thiệp với bệnh nhân trầm cảm nhẹ và vừa;
- Phân tích và đánh giá hiệu quả chi phí của can thiệp qua điện thoại so với can thiệp trực tiếp
4. Các kết quả cụ thể của dự án:
- Can thiệp tâm lý xã hội Tele-SSM hỗ trợ kỹ năng tự quản lý trầm cảm qua điện thoại cho bệnh nhân trầm cảm được chuyển đổi từ can thiệp hỗ trợ kỹ năng tự quản lý trầm cảm SSM từ hình thức trực tiếp qua hình thức từ xa qua điện thoại nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của người trầm cảm với chăm sóc tâm lý.
- Bài báo đánh giá hiệu quả điều trị ban đầu của can thiệp Tele-SSM, cụ thể bài báo sẽ so sánh triệu chứng can thiệp, chất lượng cuộc sống, lòng tự trọng, nhận thức hỗ trợ xã hội trước và sau can thiệp, và đánh giá về can thiệp qua kết quả nghiên cứu định lượng về sự hài lòng về can thiệp và các phỏng vấn sâu đánh giá về can thiệp.
- Bài báo đánh giá hiệu quả chi phí của can thiệp Tele-SSM bằng cách so sánh ước tính chi phí cơ hội của bệnh nhân khi nhận can thiệp tele-SSM và chi phí cơ hội của bệnh nhân khi nhận dịch vụ chăm sóc tâm lý tại cơ sở y tế gần nhất.
CHI TIẾT CÔNG VIỆC
1. Cơ sở thực hiện
Website là một phần của dự án can thiệp tâm lý xã hội Tele-SSM hỗ trợ kỹ năng tự quản lý trầm cảm qua điện thoại cho bệnh nhân trầm cảm tại Việt Nam. Người tham gia nghiên cứu là người trong độ tuổi 18-64 tuổi có triệu chứng trầm cảm nhẹ và vừa, điểm PHQ-9 tương ứng 10-19 điểm và có khả năng đọc, viết.
Kết quả hoạt động này sẽ đóng góp cho Kết quả 4.1 “Can thiệp Tele-SSM” dưới Mục tiêu số 2: Phát triển phần mềm quản lý quá trình cung cấp can thiệp và quản lý các ca nhận can thiệp.
2. Mô tả chi tiết
Website là công cụ hỗ trợ các nhân viên trong dự án để can thiệp và theo dõi tiến độ của bệnh nhân. Đối tượng sử dụng website bao gồm các huấn luyện viên, người quản lý và nghiên cứu viên. Một số những yêu cầu chính của website như sau:
- Website phải quản lý được đầy đủ, rõ ràng, chính xác quá trình can thiệp của bệnh nhân và các thông tin liên quan khác thuận tiện cho việc quản lý.
- Website phải hỗ trợ được huấn luyện viên trong việc cập nhật thông tin, lời thoại, quản lý công việc và các buổi tư vấn cũng như các thao tác khác trong lúc tư vấn.
- Các báo cáo và thông tin thu thập được phải được lưu trữ một cách hệ thống, có thể chiết xuất để phục vụ mục đích nghiên cứu.
3. Yêu cầu sản phẩm
Tính năng và cấu trúc của Website phải thỏa mãn các yêu cầu sau: Website được sử dụng cho admin, huấn luyện viên và nghiên cứu viên. Đối tượng sử dụng có yêu cầu tính năng khác nhau như sau:
# | Tính năng/Công việc | Ghi chú | System Admin | Huấn luyện viên | Nghiên cứu viên | ||
1 | Phân quyền | System admin
Moderator |
v | ||||
2 | Quản lý tài khoản | ||||||
Đăng nhập | v | v | v | ||||
Đăng xuất | v | v | v | ||||
Lấy lại mật khẩu | v | v | v | ||||
Thay đổi mật khẩu, 2 lần xác thực | v | v | v | ||||
Chỉnh sửa thông tin tài khoản | v | v | v | ||||
3 | Quản lý huấn luyện viên và Researcher | ||||||
Xem thông tin chi tiết huấn luyện viên | v | ||||||
Xem thông tin bệnh nhân của huấn luyện viên | v | ||||||
Các báo các khác về huấn luyện viên | v | ||||||
4 | Quản lý bệnh nhân | ||||||
Nhập dữ liệu thông tin bệnh nhân và kết quả bảng hỏi trước can thiệp và sau can thiệp | v | v | |||||
Xem danh sách bệnh nhân, tìm kiếm bệnh nhân | v | v | v | ||||
Danh sách đã xóa, và phục hồi bệnh nhân đã xóa | v | ||||||
Assign bệnh nhân cho huấn luyện viên | v | ||||||
Nhập dữ liệu kết quả bảng hỏi trước can thiệp và sau can thiệp | v | ||||||
Báo cáo | v | ||||||
5 | Chi tiết bệnh nhân | ||||||
Xem thông tin cơ bản | v | v | |||||
Thông tin chi tiết qua mỗi lần tư vấn | v | v | |||||
Xem và sửa nội dung cuộc tư vấn | v | v | |||||
Bảng câu hỏi trước và sau tư vấn. | v | ||||||
Chức năng assign Chương trình (package) cho bệnh nhận được sử dụng để tư vấn | v | ||||||
Update Trạng thái của chương trình | v | ||||||
Up bằng chứng gửi mail đóng case. Có file Mail template sẵn bên cạnh để làm mẫu gửi. Và chức năng upload template mail | v | ||||||
6 | Quản lý list chương trình, vào 1 chương trình để add thêm các Buổi tư vấn (cuộc gọi) (kịch bản) | ||||||
Thêm sửa xóa chương trình | Quản lý các chương trình và Các form tương ứng thuộc chương trình | v | |||||
7 | Quản lý nội dụng tư vấn | ||||||
Thêm sửa xóa sách form | v | ||||||
Link trường liên quan vào một số nội dung trong form | v | ||||||
8 | Quản lý Form thư | ||||||
Thêm sửa xóa Mẫu thư, Danh sách mẫu thư | v | ||||||
Download file excel kết quả biểu đồ tư vấn | v | ||||||
Download thư | v | v | v | ||||
9 | Quản lý công việc dạng Calendar (tasks) | ||||||
List, filter | v | v | v | ||||
Tạo tasks hằng ngày, dựa trên từng bệnh nhân | v | v | v | ||||
Nhắc task khi bắt đầu ngày làm việc | v | v | v | ||||
Đánh dấu hoàn thành tasks | v | v | v | ||||
Xem tasks theo ngày, tuần, tháng | v | v | v | ||||
10 | Thống kê báo cáo | ||||||
Số lượng và danh sách cuộc gọi | v | v | |||||
Số lượng và danh sách bệnh nhân | v | v |
4. Một số yêu cầu về kỹ thuật và tính pháp lý bao gồm nhưng không hạn chế những mục dưới đây:
- Cần hệ thống mở để khi kết thúc dự án đơn vị quản lý ISDS hoàn toàn có thể tiếp nhận và chỉnh sửa nội dung;
- Về hình thức/giao diện, Website phải có khả năng dễ tiếp cận, dễ sử dụng và quản lý;
- Tuân thủ các quy định của Dự án về thông tin và hình ảnh;
- Đảm bảo tính bảo mật về thông tin cá nhân và an toàn cho nội dung của trang;
- Thiết kế cần tính đến sự thuận tiện cho người huấn luyện viên trong quá trình tư vấn;
- Website cần đảm bảo chạy ổn định trong trường hợp có nhiều người sử dụng cùng lúc.
- Đảm bảo tính pháp lý của Website trên cơ sở luật pháp Việt Nam và Quốc tế.
5. Về an ninh, an toàn cho người sử dụng
- Đảm bảo tính bảo mật cao về thông tin bệnh nhân và các thông tin khác thu thập được trong quá trình tư vấn.
- Phân cấp khả năng truy cập dữ liệu dựa trên quyền hạn của người sử dụng
- Có chế độ back-up để không mất dữ liệu
6. Bảo trì, cập nhật, hướng dẫn bàn giao quản lý vận hành
- Đảm bảo vận hành của trang Website chạy trơn tru trong suốt quá trình dự án hoạt động.
- Nhà cung cấp sẽ tham gia vào toàn bộ chu trình dự án, ba tháng đầu tiên tập trung vào việc xây dựng nền tảng và hỗ trợ kỹ thuật để nền tảng vận hành thông suốt. Trong thời gian còn lại của dự án, nhà cung cấp sẽ cập nhật và bảo trì hệ thống.
7. Một số công việc khác
- Bên thiết kế cung cấp tài kiệu thiết kế cơ sở dữ liệu, sơ đồ kết cấu hệ thống và mã nguồn của Website
- Triển khai hệ thống tại địa điểm hoạt động của dự án
- Bên thiết kế cần hướng dẫn, chuyển giao phần mềm cho admin, coach và researcher dưới dạng Video
8. Yêu cầu về tiến độ thời gian
TT | Nội dung | Thời gian |
1 | Đề xuất kỹ thuật và ký hợp đồng | Tháng 8/2021 |
2 | Demo sản phẩm sau khi đã tích hợp ý kiến của các bên | Tháng 9-10/2021 |
3 | Hỗ trợ kỹ thuật, cập nhật, bảo trì, bàn giao | Tháng 11/2021 |
9. Nộp hồ sơ đến email: luuhokhuat88@gmail.com